Khóa học biên tập tin bài trực tuyến
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tuốt luốt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Bí kíp ccoong khai tin bài nóng hổi Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, chính yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.
- Đoạn mở đầu phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…
Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
tiếng nói tự nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin tưởng nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao du và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể trình bày một cách kiệm ước nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và từng lớp, song song biểu hiện những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
https://news-gle.com/cuoc-song/
đinh hướng viết sự kiện kinh tế Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo trung thực làm người nghe bị lôi cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp thu là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên tưởng của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sản xuất những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu ích và hấp dẫn người nghe.
Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông tin điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, bút pháp, giọng điệu.
- ngôn ngữ của tin mô tả rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự đẽo gọt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ảnh…).
chọn lọc sự kiện
Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được chọn lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:
+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ điển hình : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải điển hình cho sự vận động thực thụ của đời sống.
Do Tin phản ảnh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham gia thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo cốt lõi nhất.
Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức thì.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên tuốt ý nghĩa phải được phê duyệt lời nói và giọng nói.
cho nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tế thông thường. Chính thành thử bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
Đào tạo biên tập nội dung mới Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tập san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Kỹ năng soạn thảo sự kiện mới Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông tin thời sự.
+ đề đạt được khía cạnh điển hình của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và xác thực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét